Chào mừng quý vị đến với website của ...

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

CHUYÊN ĐẾ TIN HỌC 7

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Thảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:11' 26-10-2016
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 447
Số lượt thích: 0 người
SỬ DỤNG CÁC HÀM MỘT CÁCH HIỆU QUẢ ĐỂ TÍNH TOÁN MÔN TIN HỌC 7
A. MỞ ĐẦU:
I. Lí do chọn chuyên đề:
Môn Tin học ở trường phổ thông nhằm mục đích trang bị cho học sinh những hiểu biết ban đầu về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Môn học này giúp học sinh bước đầu làm quen với những phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kĩ thuật sử dụng máy vi tính phục vụ học tập và cuộc sống. Tin học có ý nghĩa rất to lớn đối với sự phát triển trí tuệ, tư duy thuật toán, góp phần hình thành học vấn phổ thông cho học sinh.
Tin học hỗ trợ cho hoạt động học tập của học sinh, góp phần làm tăng hiệu quả giáo dục. Tin học tạo ra môi trường thuận lợi cho học tập suốt đời và học từ xa, làm cho việc trang bị kiến thức, kĩ năng và hình thành nhân cách học sinh không chỉ giới hạn trong khuôn khổ của nhà trường, mà còn có thể thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc. Các kiến thức và kĩ năng trong môi trường học tập này thường xuyên được cập nhật giúp ích cho học sinh có khả năng đáp ứng những đòi hỏi mới nhất của xã hội.
Bộ môn Tin học ở trường THCS được chia làm hai phần chính:
+ Lý thuyết
+ Thực hành
Hai phần này đều có tác dụng bổ trợ cho nhau, qua lý thuyết các em sẽ định hình được giờ học thực hành sắp tới sẽ làm gì và có thể khai thác thêm mà không bỡ ngỡ trước những câu hỏi mà giáo viên đưa ra. Ngược lại phần thực hành có tác dụng củng cố lại kiến thức của lý thuyết, buộc người học phải nắm được nội dung của lý thuyết.
Đặc biệt ở bộ môn Tin học lớp 7 cung cấp cho học sinh một số kiến thức và kĩ năng ban đầu về chương trình bảng tính thông qua phần mềm Microsoft Excel, điểm nổi bật của chương trình bảng tính Excel là cung cấp các công cụ, tính năng mạnh hỗ trợ tính toán trong bảng tính.
Cách sử dụng các hàm trong bảng tính được thiết kế sẵn là các phép tính đặc biệt và phức tạp, nên giáo viên cần cho học sinh biết hàm được thiết kế sẵn có cú pháp riêng, đòi hỏi học sinh phải tuân thủ quy tắc sử dụng hàm, phải có kỹ năng thực hành thành thạo, nhưng đa số học sinh lại có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có điều kiện luyện tập nhiều trên máy và chưa biết vận dụng các hàm để giải bài toán.
Là một giáo viên, thành quả đạt được trong lao động là chất lượng học tập của học sinh trong bộ môn mình phụ trách, tôi luôn trăn trở và tự hỏi làm thế nào để có nhiều học sinh học tốt làm được nhiều bài tập về hàm trong Excel. Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu và viết đề tài: “Sử dụng các hàm một cách hiệu quả để tính toán môn Tin học 7”.
II. Thực trạng dạy học tin học hiện nay trong nhà trường:
Về phía học sinh
Trong giờ học có khi các em chưa thực sự tập trung chú ý vào bài giảng của thầy cô, tiếp thu kiến thức một cách thụ động, không suy nghĩ mài mò để tự mình khám phá ra kiến thức mới. Hơn nữa, do học sinh không có điều kiện tiếp xúc nhiều với máy vi tính cho nên các em chưa thực sự tự tin khi sử dụng máy vi tính.
Học sinh chưa có ý thức tự giác trong học tập, chưa có phương pháp tự học ở nhà. Các em còn mặc cảm thiếu tự tin trong học tập, không chịu trao đổi học hỏi bạn bè, thầy cô.
Việc học lý thuyết tiếp xúc với các từ tiếng Anh chuyên ngành còn hạn chế, đôi khi máy tính đặt ra câu hỏi tiếng Anh học sinh không biết máy tính báo lỗi gì, hay máy yêu cầu thực hiện công việc gì.
Hơn nữa khi thực hành các em chưa làm chủ được mình còn mang tính bị động, bỡ ngỡ với những trường hợp máy tính báo lỗi khi nhập sai tên hàm hoặc sai cú pháp.
2) Về phía giáo viên
Phần lớn giáo viên tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nên kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế.
Chưa được tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nhiều, sách tham khảo còn hạn chế nên việc giảng dạy gặp nhiều khó khăn.
B. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
I. Biện pháp thực hiện:
1. Giúp học sinh nắm vững lý thuyết khi sử dụng hàm.
a) Hướng dẫn học sinh nắm vững các thành phần chính trên trang tính:
Ô tính: là vùng giao nhau giữa cột và hàng.
VD: ô A3 là giao của cột A và hàng thứ 3.
Khối: là một nhóm các ô liền kề nhau, tạo thành hình chữ nhật. Khối có thể là một ô, một hàng,
 
Gửi ý kiến